FAQ

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

รายละเอียดของรายวิชา

A: นักศึกษาสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ รายวิชา MUGE 100 ปีการศึกษา 2567 ได้จากเว็บไซต์นี้ และ intranet ของรายวิชา

A: ประกาศรายวิชาล่าสุดจะแสดงที่หน้าเว็บไซต์รายวิชา คลิกที่นี่

การลงชื่อเข้าเรียนและการขาดเรียน

A: ขอให้นักศึกษาตรวจสอบว่าได้รับเมลตอบกลับเมื่อลงชื่อสำเร็จหรือไม่ หากไม่พบอาจจะเกิดจากการที่ไม่ได้กดปุ่ม submit หรือเกิดเหตุขัดข้องด้านเครือข่ายในขณะนั้น สำหรับการแก้ไข ขอให้นักศึกษาแจ้งอาจารย์ในกลุ่มเรียนในชั่วโมงเรียน พร้อมหลักฐานการเข้าห้องเรียน ให้ลงรายการ แก้ไข/เพิ่มการลงชื่อ ลงใน “แบบฟอร์มบันทึกประจำวัน” เจ้าหน้าที่จะนำรายการที่มีการลงลายมือชื่อกำกับโดยอาจารย์ ไปแก้ไขหรือเพิ่มการลงชื่อในฐานข้อมูล ซึ่งจะปรากฏในเมนู “การขาดเรียนของฉัน” บน MUGE 100 APP

A: หากนักศึกษาคาดว่ามีเหตุจำเป็นที่จะเข้าเรียนสาย แต่กังวลเกี่ยวกับการขาดเรียน ขอให้นักศึกษาเข้าเรียนในคาบเรียนดังกล่าว และติดต่ออาจารย์ผู้สอนประจำกลุ่มเรียนเพื่อกรอก “แบบฟอร์มบันทึกประจำห้องเรียน” โดยใส่รายละเอียดว่า ” …ชื่อนักศึกษา….  มีเหตุจำเป็นให้เข้าเรียนสาย อาจารย์ผู้สอนอนุโลมให้ check in ตรงเวลา” หรือ ” …ชื่อนักศึกษา….  มีเหตุจำเป็นต้องออกจากห้องเรียนก่อนเวลา อาจารย์ผู้สอนอนุโลมให้ check out ตรงเวลา” เป็นต้น

A: รายการขอเพิ่ม/แก้ไขการลงชื่อ จากแบบฟอร์มดังกล่าว จะถูกรวบรวมและนำไป update ในฐานข้อมูลระหว่างช่วงสอบกลางภาคและปลายภาค ของแต่ละภาคการศึกษา นักศึกษาสามารถตรวจสอบข้อมูลที่จะถูกนำไปใช้คิดจำนวนครั้งการขาดเรียนได้ผ่าน MUGE 100 APP ในอนาคต

A: นักศึกษาสามารถศึกษาข้อตกลงเกี่ยวกับการเข้าเรียนได้จากสไลด์ในชั้นเรียน และ intranet ของรายวิชา >>> …เร็ว ๆ นี้…

การลาเรียน

A: นักศึกษาที่ขาดเรียนคาบที่ 1 จะได้รับการอนุโลมให้การเข้าเรียนตรงเวลา และไม่คิดจำนวนครั้งขาดเรียน ดังนั้นนักศึกษาไม่จำเป็นต้องส่งใบลา สำหรับคาบถัด ๆ ไป สามารถส่งใบลาได้ผ่าน MUGE100 APP โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บเพจ “การลาเรียน”

A: หากนักศึกษาไม่ได้เข้าเรียน หรือไม่ได้ทำการลงชื่อเข้าเรียนผ่านระบบ จะถือว่านักศึกษาขาดเรียน และสะสมจำนวนครั้งการขาดเรียน 1 ครั้ง จากคาบนั้นโดยอัตโนมัติ

การส่งใบลาสำหรับรายวิชานี้คือการรับการพิจารณาสิทธิ์เข้าเรียนชดเชยในคาบดังกล่าวผ่านกิจกรรมเรียนเสริม ในวันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม 2568 นักศึกษาที่มีใบลาที่มีผลการพิจารณาเป็น “อนุมัติ” ใน MUGE 100 APP จะเป็นผู้มีสิทธิ์เรียนเสริม โดยขอให้ติดตามประกาศผู้มีสิทธิ์ลงชื่อเข้าเรียนเสริมช่วงท้ายช่วงท้ายภาคการศึกษาที่ 2 

เมื่อนักศึกษาผ่านกิจกรรมดังกล่าวแล้ว นักศึกษาจะได้รับการชดเชยจำนวนครั้งการขาดเรียนจากคาบที่ใบลาได้รับการอนุมัติ

หมายเหต: นักศึกษาที่เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมเรียนเสริมแล้วผลการศึกษาจะไม่เปลี่ยนแปลง จะไม่ได้รับสิทธิ์ลงชื่อเข้าเรียนเสริม

A: จากใบลาที่นักศึกษาส่งมาทั้งหมดจะถูกคัดกรองความถูกต้องของหลักฐานโดยเจ้าหน้าที่ประสานงานรายวิชา และเสนอให้คณะกรรมการบริหารรายวิชาฯ พิจารณาในช่วงสอบปลายภาคของแต่ละภาคการศึกษา เมื่อใบลาได้รับการอนุมัติแล้ว นักศึกษาสามารถตรวจสอบสถานะได้ผ่านเมนู “ใบลาของฉัน” บน MUGE 100 APP

A: เพื่อที่นักศึกษาจะสามารถเรื่องลาได้ด้วยตนเอง ขอให้นักศึกษาส่งใบลาผ่านระบบด้วย โดยแนบภาพหลักฐานเป็นสำเนาของเอกสารดังกล่าว สำหรับเรื่องลาที่มาผ่านหนังสืออย่างเดียว เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถสร้างใบลาในบัญชีของนักศึกษาแต่ละท่านได้ นักศึกษาสามารถตรวจสอบผลการพิจารณาได้หลังจบภาคเรียนปลาย ผ่านประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าเรียนเสริม 

A: นักศึกษาสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าเรียนได้จาก เว็บเพจ “การลาเรียน” ได้ที่ลิงก์ >>> https://lifelong.mahidol.ac.th/muge100/leave/

โครงงาน

A: นักศึกษาสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าเรียนได้จาก เว็บเพจ “โครงงาน” ได้ที่ลิงก์ >>> https://lifelong.mahidol.ac.th/muge100/project/

A: ขอให้นักศึกษาอธิบายสถานการณ์ในการทำงานผ่าน Inbox Facebook Page MUGE 100 ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับไปเพื่อให้การสนับสนุน

A: ขอให้ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อปรับโครงงานตามความเหมาะสม และจัดทำเอกสารที่ต้องส่งลำดับถัดไปด้วยรายละเอียดโครงงานใหม่ส่งมายังเจ้าหน้าที่รายวิชา จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มแก้ไขโครงงานระบบแก้ไขโครงงาน เพื่อ update ข้อมูลในฐานข้อมูลให้ล่าสุดอยู่เสมอ

A: ในการจัดทำหนังสือขอความอนุเคราะห์เข้าทำกิจกรรมในพื้นที่ หรือหนังสือขอนุญาตทำโครงงาน ทางรายวิชาจะต้องส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจำเป็นจะต้องระบุตำแหน่ง หรือชื่อผู้รับ

ขอให้นักศึกษาติดต่อกับหน่วยงานที่จะเข้าทำกิจกรรม ขอสัมภาษณ์ ขอติดป้าย และอื่นๆ ด้วยวาจาก่อนส่งแบบฟอร์มขอหนังสือขอความอนุเคราะห์ฯ เพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษาจะได้รับการอนุเคราะห์หลังจากได้รับหนังสือ

นักศึกษาสามารถศึกษาการขอออกจดหมายทำโครงงานได้ที่ >>> https://lifelong.mahidol.ac.th/muge100/project/docrequest/

การลงทะเบียน

A: เนื่องจากรายวิชาศึกษาทั่วไปแกน เป็นรายวิชาที่กำหนดไว้ในแผนการศึกษา ชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตรระดับปริญญาตรี (หลักสูตรไทย) หลายหลักสูตร และมีการจัดการเรียนการสอนรวมกันหลายหลักสูตรและหลายคณะ ในช่วงเวลา วันอังคาร ช่วงบ่าย วันพฤหัสบดี ช่วงบ่าย และวันศุกร์ ช่วงเช้า ทำให้มหาวิทยาลัยจำเป็นจะต้องจัดกลุ่มเรียนให้ เพื่อจัดสรรกลุ่มเรียนเพียงพอสำหรับนักศึกษาทุกคน

นักศึกษาสามารถตรวจสอบกลุ่มเรียนรายวิชา MUGE 100 และรายวิชศึกษาทั่วไปแกน วิชาอื่น ๆ ได้ที่ https://lifelong.mahidol.ac.th/general-education/ge-core/

A: หากอยู่ระหว่างช่วงลงทะเบียนปกติ หรือลงทะเบียนเพิ่ม – ลด ขอให้ลงทะเบียนเรียน MUGE 100 ตามกลุ่มเรียนที่มหาวิทยาลัยกำหนดด้วยตนเอง

หากไม่สามารถดำเนินการลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง ขอให้ติดต่อฝ่ายการศึกษาของคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย เพื่อให้ทำเรื่องขอให้ลงทะเบียนให้ต่อไป

ตรวจสอบช่องทางติดต่อผู้ประสานงานคณะ คลิกที่นี่

A: นักศึกษาสามารถดำเนินการแก้ไขการลงทะเบียนของนักศึกษาได้ในช่วงเพิ่ม-ลด หากพ้นช่วงเพิ่มลดไปแล้วขอให้นักศึกษาติดต่อเจ้าหน้าที่รายวิชาได้ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค MUGE 100

แต่หากยังไม่ได้ลงทะเบียนจำเป็นจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ส่วนงานลงทะเบียนในกลุ่มเรียนที่ถูกต้องให้

ปฏิทินการศึกษา ปี 2567

ภาคการศึกษาที่ 1 ช่วงเพิ่ม-ลด : 5 – 19 สิงหาคม 2567

ภาคการศึกษาที่ 1 ช่วงเพิ่ม-ลด : 6 – 20 มกราคม 2568

A: เนื่องจากรายวิชาศึกษาทั่วไปแกน เป็นรายวิชาที่กำหนดไว้ในแผนการศึกษา ชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตรระดับปริญญาตรี (หลักสูตรไทย) หลายหลักสูตร และมีการจัดการเรียนการสอนรวมกันหลายหลักสูตรและหลายคณะ ในช่วงเวลา วันอังคาร ช่วงบ่าย วันพฤหัสบดี ช่วงบ่าย และวันศุกร์ ช่วงเช้า ทำให้มหาวิทยาลัยจำเป็นจะต้องจัดกลุ่มเรียนให้ เพื่อจัดสรรกลุ่มเรียนเพียงพอสำหรับนักศึกษาทุกคน

ดังนั้นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หรือสูงกว่า ที่ต้องการลงทะเบียนเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปแกน จึงจำเป็นจะต้องเข้ารับการจัดกลุ่มเรียนเพื่อให้มหาวิทยาลัยกำหนดกลุ่มเรียนที่เหมาะสมต่อการบริหารจัดการรายวิชา

ขอให้นักศึกษาศึกษาเพิ่มเติมที่ >>> https://clil.mahidol.ac.th/general-education/ge-coreupper/

A: ขอให้ติดต่อฝ่ายการศึกษาของคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย เพื่อให้ทำเรื่องขอให้เพิ่มจำนวนหน่วยกิตในเทอมนั้น แล้วจึงลงทะเบียน หากเลยช่วงที่สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเองแล้วต้องขอให้เจ้าหน้าที่การศึกษาของคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย ลงทะเบียนให้

ตรวจสอบช่องทางติดต่อผู้ประสานงานคณะ คลิกที่นี่

A: หากนักศึกษายังประสงค์ที่จะเรียนรายวิชานี้ในภาคการเรียนที่ 2 แต่ไม่ได้ลงทะเบียนเรียน เกรดของรายวิชาจะไม่ปรากฏเมื่อจบปีการศึกษา นักศึกษาจะต้องแจ้งไปยังการศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษา เพื่อขอให้ประสานมายังเจ้าหน้าที่รายวิชาให้เพิ่มรายวิชาให้ 

A: สำหรับนักศึกษาที่ประสงค์จะศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อนักศึกษาเลื่อนชั้นปีเป็นชั้นปีที่ 2 วิชาเฉพาะ และวิชาบังคับเลือกของหลักสูตรของนักศึกษาจะมากขึ้น ด้วยเงื่อนไขของหลักสูตรที่กำหนดให้นักศึกษาต้องผ่านรายวิชา MUGE 100 จึงจะสำเร็จการศึกษาได้ นักศึกษาจำเป็นจะต้องหาเวลาลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้ให้ผ่าน โดยแนะนำให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่การศึกษาเพื่อวางแผนก่อนลดหรือถอน และให้นักศึกษาประสานมายังเจ้าหน้าที่รายวิชา MUGE 100 ในปีการศึกษาที่ต้องการลงทะเบียนเรียน 

ดังนั้นการลดรายวิชา MUGE 100 ซึ่งเป็นรายวิชาที่เรียนติดต่อกัน 2 ภาคการศึกษา ในชั้นปีที่ 1 จะกระทบต่อการวางแผนการเรียนในระยะยาว ขอให้ทำความเข้าใจและหาแนวทางแก้ไขก่อนตัดสินใจ

สำหรับนักศึกษาที่วางแผนที่จะลาออก ไม่ประสงค์จะศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหิดล หรือไม่จำเป็นต้องใช้ใบแสดงผลการศึกษา (transcript) ในอนาคต นักศึกษาสามารถทำเรื่องลาออกได้เลย โดยระบบทะเบียนจะมีการปรับปรุงรายชื่อนักศึกษาเป็นระยะ หรือหากจะถอนก็จะไม่มีผล เมื่อนักศึกษาพ้นสภาพนักศึกษาไปแล้ว

A: ด้วยเงื่อนไขของหลักสูตรที่กำหนดให้นักศึกษาต้องผ่านรายวิชา MUGE 100 จึงจะสำเร็จการศึกษาได้ นักศึกษาจำเป็นจะต้องหาเวลาลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้ซ้ำให้ผ่าน  โดยแนะนำให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่การศึกษาของส่วนงานในการวางแผนหาเวลาเรียนซ้ำ

A: นักศึกษาจำเป็นต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชา มมศท 100 ทั้งสองภาคการศึกษา ในปี 2567 และเข้าเรียนตลอดปีการศึกษา 

หากนักศึกษาไม่ได้ลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 นักศึกษาจะไม่มีกลุ่มเรียน (section) และไม่สามารถลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ได้

A: เนื่องจากรายวิชานี้เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียน 2 ภาคการศึกษาติดต่อกัน โดยเกรดและหน่วยกิตจะคิดในภาคการศึกษาที่ 2 ผลการเรียนของภาคเรียนที่ 1 โดยปกติแล้วจึงเป็น P (In Progress) ทุกคน จึงไม่มีปัญหาหากได้เกรด P ที่ภาคการศึกษาที่ 1 ***หากได้รับเกรด P ในภาคการศึกษาที่ 2 โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่รายวิชา***

การใช้งาน MUGE 100 APP

A: ขอให้นักศึกษาลงทะเบียนขอใช้บริการ Google Workspace for Education ได้ที่เว็บไซต์ “กองเทคโนโลยีสารสนเทศ

เมื่อได้รับการ activate แล้ว นักศึกษาสามารถเข้าใช้อีเมล @student.mahidol.edu ด้วย password เดียวกับ @student.mahidol.ac.th

A: นักศึกษาสามารถใช้ APP ได้สองรูปแบบ ทั้งบนเบราเซอร์และผ่าน AppSheet กรณีนักศึกษากดลิงก์สำหรับใช้งานผ่านเบราเซอร์ที่ไม่รองรับ (LINE, Instragram, Messenger บางเวอร์ชันบนบาง OS) ขอให้ Copy URL ไปเปิดในเบราเซอร์เช่น Chrome, Safari, Firefox

สำหรับการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน AppSheet นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://clil.mahidol.ac.th/muge100/muge100app/

A: การดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลอาจเกิดการผิดพลาด ขอให้นักศึกษา refresh เพื่อโหลดข้อมูลใหม่ ถ้ายังไม่หายขอให้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ผ่าน Facebook Page MUGE 100 

A: กรณีนักศึกษาเปลี่ยนแปลงชื่อในระบบทะเบียน และขออีเมลใหม่ ฐานข้อมูลของรายวิชาจะไม่ได้รับการอัปเดตตาม ขอให้นักศึกแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ผ่าน Facebook Page MUGE 100 

คำถามทั่วไป

A: นักศึกษาสามารถดูกำหนดการเรียนในแต่ละคาบได้ที่หน้าเว็บเพจ การเรียนการสอน

A: การแต่งกายเพื่อเข้าเรียนรายวิชา MUGE 100 เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยรายวิชาอนุโลมให้นักศึกษาใส่เครื่องแบบปฏิบัติงานตามระเบียบของคณะ/วิทยาลัย/สถาบัน และใส่รองเท้าหุ้มส้น เข้าเรียนได้

นักศึกษาสามารถศึกษาเครื่องแบบปกติตามระเบียบมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมได้จากลิงก์ https://op.mahidol.ac.th/sa/disciplinerule/

หมายเหตุ: คาบการนำเสนอผลงานโครงงาน Project Expo: Poster and Oral Presentation ขอให้นักศึกษาแต่งกายด้วยชุดพิธีการ